First Touch Acer ICONIA Tab A500 : Honeycomb มาหานะเธอ

ตลาด Tablet  ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว ความร้อนแรงของตลาดเกิดใหม่ตรงนี้  สร้างช่องทางให้ทุกค่ายลงมาเล่นเกมนี้มากขึ้น  เช่นเดียวกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ชื่อ Acer

ตลาด Tablet เคยเป็นของที่ไม่มีใครต้องการในอดีต ณ ตอนนี้ ก็ได้รับการปลุกให้ตื่นจากการเกิดของ iPad เมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา แนวทางของ iPad  ที่ใช้ OS เดียวกับ Smart Phone ทำให้ฝั่ง Android ก็ได้แนวทางที่จะสร้างเช่นกัน  แต่ด้วยข้อจำกัดต่างๆของ Android ทำให้ Google ต้องพัฒนา Android ที่ออกมารองรับกับ  Tablet? โดยเฉพาะ Android สำหรับ Tablet ก็กำเนิดขึ้นโดยใช้ชื่อว่า Honeycomb  (Android 3.0) โดยในตลาดต่างประเทศ Tablet ที่เป็น Android 3.0  ก็วางตลาดกันไปบ้างแล้ว

สำหรับประเทศไทย ตลาด Tablet หากไม่นับยี่ห้อ Local อื่นๆ  ผู้เล่นหน้าหลักในตอนนี้ ก็เพียงแค่ iPad กับ Samsung ที่ขายอยู่ เมื่อมองฝั่ง
Android ก็ยังไม่มี Tablet ที่ใช้ Android 3.0 ลงตลาดจริงจัง เพราะฉะนั้น  ผู้เล่นฝั่งคอมพิวเตอร์อย่าง Acer เลยชิงลงมือ ส่ง ICONIA Tab A500 ที่ถือเป็น  Honeycomb ตัวแรกของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ  ลงตลาดก่อนเจ้าอื่นก่อนเป็นที่เรียบร้อย โดยในตระกูล ICONIA จะมี Notebook / Tablet  / Smart Phone แต่สำหรับครั้งนี้ เราจะพูดถึง ICONIA A500  ที่ถือเป็นพระเอกในครั้งนี้

Acer ICONIA Tab A500 เป็น Tablet ที่ใช้ Android 3.0 Honeycomb ตัวแรกจาก Acer  โดยสเปคของเครื่อง ขนาด 260 x 177 x 13.3 mm หนัก 730 กรัม / วัสดุหลักของเครื่องเป็นอลูมิเนียม / หน้าจอ LCD 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1280×800  pixels / CPU Tegra Dual-Core 1 GHz / RAM 1GHz / USB 2.0 / ความจำในเครื่อง 32GB / กล้องหลัง 5 Megapixel+720P HD Video Record+LED Flash กล้องหน้า 2 Megapixel / Gyroscope / HDMI Connector / แบตเตอรี่ Li-ion 3,260 mAh / รองรับ Wi-Fi  จากสเปกทั้งหมดนี้ เมื่อมองในตลาด Tablet ฝั่ง Android ทั้งหมด ณ  เวลาที่บทความนี้นำเสนอ ถือว่า ICONIA Tab A500 เป็น Tablet  ที่มีสเปคดีที่สุดของตลาดในกลุ่ม Android ทั้งหมด

แรกเห็นตัวเครื่อง ถ้ามองแบบไม่เห็นด้านหลัง รวมถึงไม่หยิบขึ้นมาดูรอบๆ  กรอบสีดำที่ล้อมจออยู่ที่เห็นตรงหน้า ก็ดูจะให้อารมณ์แบบเดียวกับบรรดา Tablet  ทุกตัวในตลาด เมื่อหยิบเครื่องขึ้นมาดูกันรอบๆ จะเห็นได้ว่าการออกแบบเครื่อง ให้ความเป็น Acer แบบชัดเจน เพราะผิวด้านหลัง การตัดเส้นต่างๆ  มีมุมชวนให้นึกถึงการนำมือถือ Acer ตระกูล Liquid มาทับให้แบน  แต่ก็มีมุมการออกแบบภาพรวม เห็นได้ชัดว่า มีสิ่งที่ชวนให้คิดถึง Notebook ของ Acer  อยู่หลายจุด วัสดุตัวเครื่องที่เป็นอลูมิเนียมขัดด้าน คล้ายกับที่พบได้ตามฝา  Notebook ตระกูล Aspire Timeline ทำให้ตัวเครื่องดูหรูหราพร้อมกับแข็งแรง

เมื่อหยิบเครื่องมาถือครั้งแรก สิ่งที่รู้สึกได้ทันทีคือน้ำหนัก ที่ให้ความรู้สึกหนัก แบบเดียวกับเวลาถือ iPad รุ่นแรก  เพราะหนักหนักกับขนาดตัวเครื่อง พอๆกับ iPad ตัวแรก  ผิวของเครื่องมีความรู้สึกลื่นอยู่เล็กน้อย  แต่ก็ไม่ถึงกับชวนให้เสียวทำหล่นได้ง่ายๆ แต่ถ้าใช้แบบไม่รักษา ความหมองและรอยต่างๆ  ก็น่าจะเกิดขึ้นบนผิวฝาหลังได้ง่ายเช่นกัน ตัวเครื่องให้ความแน่นหนาที่ดีมาก  มุมการเก็บงานต่างๆ เรียบร้อยและไม่มีอะไรที่ไม่เรียบร้อยให้เห็น รวมถึงลองบีบๆ  บิดๆดู ก็ไม่มีอะไรลั่น หรือบ่งบอกว่า เครื่องไม่แข็งแรง  หรือมีรอยต่อการประกอบที่น่าเป็นห่วง เรียกว่าเป็น Tablet ที่น้ำหนักกับความแข็งแรง ถือว่าสมเหตุสมผลอยู่ (แต่เบากว่านี้ก็จะดีอยู่)

พูดถึงภายนอกไปแล้ว ภายในของ ICONIA A500 ที่ใช้ Honeycomb ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน  โดยรวมแล้ว UI ที่ใช้ เป็น Honeycomb ที่มีการปรับแต่งจาก Acer โดยคร่าวๆ  หากเคยใช้งาน Android ที่เป็นโทรศัพท์หรือ Galaxy Tab มาก่อน  อาจต้องทำความคุ้นเคยกับ Honeycomb กันเล็กน้อย เพราะหลายส่วนเปลี่ยนไปจากเดิมอยู่  แต่เพราะอาจด้วย UI ของ Acer ที่ครอบทับ ทำให้ต้องทำความคุ้นเคยกันเล็กน้อย  โดยรวมแล้ว Honeycomb ให้อารมณ์หน้าตา การใช้งานต่างๆ  ดูแล้วสมกับการออกแบบที่ทำมารองรับ Tablet โดยแท้จริง ไม่ว่าจะเรื่องคำสั่ง  การวางหน้าตาเมนูย่อย เรียกว่าให้ความรู้สึกที่แตกต่างจาก Android  ฝั่งโทรศัพท์อย่างชัดเจน

ในแง่การตอบสนองใช้งาน หน้าจอตัวเครื่องอาจยังไม่สวยสุดๆ เพราะด้วยหน้าจอที่เป็น  LCD ปกติ การตอบสนองในการจิ้ม น้ำหนักในการสัมผัส ถือว่าพอๆกับที่จิ้มใน Galaxy Tab  เพียงแต่การตอบสนองของ A500 ให้ความรู้สึกที่เร็วกว่าตาม Hardware ที่แรงแต่เกิด  แต่หากเทียบความรู้สึกของ A500 กับเจ้าตลาดอย่าง iPad 2 จะเห็นได้ชัดว่า A500  ยังทำได้ไม่เป็นธรรมชาติ มีอาการช้า กระตุก ให้พอรู้สึกได้อยู่เล็กน้อย หากปรับดีๆ
ก็ทำได้ดีกว่านี้แน่นอน

จุดที่น่าสนใจของ A500 นอกจากสเปกเครื่องแล้ว  สิ่งที่แถมมาให้กับในเครื่องอย่างเกม Need For Speed Shift / Hero Of Sparta / Let’s Golf ถือเป็นของแถมที่บอกถึงศักยภาพเครื่องได้ดีมาก นอกจากนี้ การดู Web  ในเครื่อง ที่รองรับ Flash 10.2 (ต้องลงเพิ่มด้วยตัวเอง)  การแสดงผลทำได้สวยสมกับเป็น Honeycomb ที่ออกแบบการจัดหน้าเพื่อเป็น Tablet  โดยเฉพาะ เรียกว่าซื้อเพื่อใช้งานดู Web ได้อย่างถูกใจแน่นอน

สรุป
“ของดีที่ยังขาดแรงดึงดูด!!!”  ถ้าว่ากันถึง Tablet ที่มีทั้งหมดในตลาดตอนนี้ การมาของ Acer ICONIA A500  ถือว่ามาได้เกือบจะถูกเวลา เพราะในวง Android  ก็ยังไม่มีสเปคที่แรงพอไปต่อกรกับเจ้าตลาดอย่าง iPad รุ่นแรกที่ถึงจะตกรุ่น  แต่ยอดขายก็ยังเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ A500 กลายเป็นตัวเลือกที่ถือว่าดูดีสุดๆในเวลานี้ แต่ในอนาคตที่ iPad 2 จ่อลงตลาดในเร็ววันนี้ ทำให้ A500  อาจตกไปอยู่ในฐานะไม้ประดับเอาได้อยู่ แต่ถ้าไม่มอง iPad 2 มองแค่ในวง Android  ด้วยกันล้วนๆ A500 ถือว่ามาถูกเวลา เป็นพระเอกตัวจริง เพราะยังไม่มีเจ้าไหนเปิดตัว
Tablet 10.1 นิ้ว สเปคแรง และใช้ Honeycomb อย่างเป็นทางการ จึงทำให้ A500  ตอนนี้ถือว่าเป็น Android Tablet ที่แรงที่สุดในตลาดตอนนี้โดยอัตโนมัติ

จุดแข็งของ A500 คือเรื่องของ Hardware ที่ถือว่าจัดได้เต็มมากๆ  ไม่ว่าจะในแง่สเปคภายในของเครื่อง ที่ถือว่าแรงตามมาตราฐานของเวลานี้ การให้ HDMI / USB ติดเครื่อง ก็สร้างความหยืดหยุ่นในการใช้งานได้  กล้องถ่ายรูปของเครื่องก็ถือว่าสเปคดีที่สุดใน Tablet ที่ขายอยู่ในตลาด ณ เวลานี้ รวมถึง Honeycomb ก็เป็น Android ที่กำลังเติบโตมากกว่าที่มีแค่ 100 App  ในตอนนี้แน่นอน ตัวเครื่องก็ทำออกมาได้มีราคา ไม่ว่าจะในเรื่องวัสดุ งานประกอบ ที่ให้ความน่าเป็นเจ้าของ พร้อมกับมั่นใจในการใช้งานได้

จุดด้อยของ A500 กลับเป็นสิ่งที่สัมผัสได้เมื่อใช้งาน เพราะราคาที่ตั้งไว้  17,900 บาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยรวมกับสเปค อาจจะถือว่าพอสมน้ำสมเนื้อ  แต่พอได้ลองสัมผัส ก็จะพบว่าความไม่สมบูรณ์ของ Honeycomb ในเวลานี้  ไม่ว่าจะในแง่การตอบสนอง ในแง่ของ App ที่ยังน้อย อาจทำให้ความน่าใช้งานดูน้อยลงไป  ถ้าซื้อแค่เพื่อใช้งานเดิมๆในเครื่อง iPad รุ่นแรก กับ Galaxy Tab Wi-Fi  ก็ยังตอบสนองได้ดี ทำให้ A500 อาจดูแพงเกินจำเป็นที่จะต้องจ่าย  และในแง่ของกายภาพการใช้งาน น้ำหนักของเครื่อง ถือว่ายังหนักไปกับการถือใช้งาน  แต่เมื่อคิดถึงสิ่งที่ได้ กับวัสดุ งานประกอบ ก็ถือว่าพอหักล้างความหนักได้อยู่

ณ เวลานี้ การบ้านสำคัญของ Acer คือ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้สึกได้ว่า  Honeycomb กับ A500 คือตัวเลือกที่ดีที่สุดในตลาด โดยสะท้อนผ่านประสบการณ์ใช้งาน  หากทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ว่า มันทำอะไรได้ มีมุมการใช้งานที่ตอบสนองแบบไหน ก็จะสามารถเข้าถึงตลาดได้ทันที เพราะ iPad กับ Galaxy Tab ประสบความสำเร็จในตลาดได้ เพราะทั้งคู่ ต่างมีจุดขายที่ชัดเจน มีมุมการใช้งานที่ชัด โดยไม่จำเป็นต้องชูสเปคตัวเครื่องเป็นจุดขายหลัก เพราะผู้บริโภคต้องการทราบว่า มันให้ประโยชน์การใช้งานจริง คุ้มกับเงินที่จะจ่ายหรือไม่ เพราะราคาที่ตั้งไว้ ถือว่าสูงไปสักนิด กับการสู้รบปรมมือกับ Tablet ทุกตัวในตลาด เวลามีไม่มากนัก ถ้า Acer อยากดันให้เกิด ต้องรีบจัดการในเวลาที่เจ้าอื่นๆ ยังไม่ส่ง Tablet Honeycomb ลงตลาด เพราะเมื่อถึงวันนั้น A500 อาจสาบสูญจากตลาด ทั้งที่ Honeycomb กำลังเริ่มเป็นที่นิยมก็เป็นได้อยู่
ผู้ชม :3515