แนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546

สถาบันส่งเสริมการสอน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ใน ระดับปฐมวัย  จึงได้จัดทำแนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัย 2546 ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูปฐมวัยมีแนวทางที่ชัดเจนในการจัดประสบการณ์การ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ช่วยพัฒนาคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย  ทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์และจิตใจ ด้านสังคม  และด้านสติปัญญาตลอดจนพัฒนากระบวนการคิด กระบวนการสืบเสาะหาความรู้  จิตวิทยาศาสตร์และแนวคิดเกี่ยวกับตนเองธรรมชาติและสิ่งต่างๆรอบตัวที่สำคัญ  รวมถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนในระดับประถมศึกษา  โดยเป็นไปตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546  และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  2544

แนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546  เป็นชุดเอกสารที่ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1  กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย ส่วนที่ 2  สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย และส่วนที่ 3  การออกแบบกิจกรรมบูรณาการวิทยาศาสตร์ปฐมวัย

การจัดทำแนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย  ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546 นี้  ได้รับความร่วมมือร่วมใจอย่างดียิ่งจากนักวิชาการของสสวท. ผู้ทรงคุณวุฒิ  ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ นักการศึกษาและคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่างๆ  และสถาบันอันเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยทั้งภาครัฐและเอกชน  จากทุกภูมิภาคของประเทศ สสวท.จึงใคร่ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้  และหวังว่าชุดเอกสารนี้จะเป็นประโยชน์แก่โรงเรียน  รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์และการศึกษาปฐมวัย  หากมีข้อเสนอหรือแนวคิดที่จะทำให้เอกสารนี้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น  โปรดแจ้งให้ทาง สสวท. ทราบด้วย จักขอบคุณยิ่ง

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ผู้ชม :11802