รายละเอียดการจัดงานมหกรรมวิชาการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 2 ปี 2554 (เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้) วันที่ 14 – 16 กันยายน 2554 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบหมายให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล เป็นเจ้าภาพ จัดงานมหกรรมวิชาการจังหวัดชายแดนภาคใต้  ครั้งที่ 2 ปี 2554 ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งประกอบด้วย 13  เขตพื้นที่การศึกษา ของจังหวัดยะลา  ปัตตานี  นราธิวาส  สตูล  และอำเภอของจังหวัดสงขลา (จะนะ  นาทวี   สะบ้าย้อย  และเทพา) เพื่อสนองความต้องการที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น  เกี่ยวกับศาสนา  ภาษา  วิถีชีวิต  ความยากจน  และความไม่สงบในพื้นที่  เป็นการจัดเวทีเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่  ได้แสดงความรู้ความสามารถตามศักยภาพแห่งตน และได้นำเสนอผลงานในแง่มุมต่าง ๆ ที่จะส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างกว้างขวาง ทั้งยังเป็นการนำเสนอผลงานต่อสาธารณชนและองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจ  ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุตรหลาน พร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริมและร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งอาจเป็นอีกมิติหนึ่งของการร่วมกันสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นในพื้นที่
การจัดงานมหกรรมวิชาการจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุน  ให้นักเรียนแสดงออกถึงความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการ วิชาชีพ  สุนทรียภาพด้านดนตรีและนาฏศิลป์อย่างเต็มตามศักยภาพ  เปิดโอกาสให้นักเรียน  ครูและบุคลากรทางการศึกษานำเสนอผลงานเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานการจัดการศึกษาต่อสาธารณชน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือให้ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้มีโอกาสแสดงความรู้ความสามารถอย่างสร้างสรรค์ตามศักยภาพ  และได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ให้นักเรียน  ครู  และบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้มีโอกาสแข่งขันกิจกรรมทางวิชาการ ได้แสดงออก นำเสนอผลงาน  เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  สามารถนำไปเป็นประสบการณ์ที่ดี  เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  ให้ดีขึ้นและให้ผู้ปกครอง  ประชาชนที่มาเยี่ยมชมมีความพึงพอใจ ได้ตระหนักและให้การสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล กำหนดจัดงานในวันที่ 14 – 16 กันยายน 2554 ณ บริเวณห้างเทสโก้-โลตัส  สาขาสตูล และโรงเรียนบริเวณใกล้เคียงที่ติดกับถนนยนตรการกำธร ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลควนโดน  โรงเรียนบ้านควนสตอ โรงเรียนบ้านย่านซื่อ โรงเรียนบ้านโคกประดู่โรงเรียนอนุบาลเมืองสตูล  โรงเรียนบ้านควน  โรงเรียนบ้านกาเนะ  โรงเรียนวัดหน้าเมือง และโรงเรียนบ้านคลองขุด
กิจกรรมสำคัญของงาน ประกอบด้วย 6 กิจกรรมหลักคือ
1. จัดประกวดทักษะทางวิชาการและความสามารถนักเรียน ระดับปฐมวัย  ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ทั้งสิ้นจำนวน 75  กิจกรรม  149 รายการ นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมประกวด/แข่งขันทักษะและความสามารถ จาก 13 เขตพื้นที่การศึกษา ประมาณ 5,000 คน
2. การจัดนิทรรศการแสดงผลงานดีเด่นเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เป็นการจัดนิทรรศการแสดงผลงานโรงเรียน  ผู้บริหาร ครูและนักเรียน ของแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 13 เขตพื้นที่การศึกษา และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ การดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีประจำตำบล  นโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ  การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง(จุดเน้น)  การดำเนินงานตามนโยบาย 3D  การจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในสถานศึกษา  ผลงานดีเด่นที่เป็น Best Practice ของโรงเรียน ผู้บริหาร ครู นักเรียน ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ  การจัดนิทรรศการของหน่วยงานเครือข่ายทางการศึกษาในจังหวัดสตูล และหน่วยงานอื่นๆและการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์
3. เวทีแสดงความสามารถของนักเรียน (Child Show) โดยจัดให้มีเวทีการแสดงออกทางศิลปะ/การแสดงความสามารถของนักเรียนซึ่งคัดเลือกการแสดงที่เด่นของนักเรียนสังกัด สพป.สตูล จำนวน 9 ชุด   สพป./สพม. ที่มาร่วมงาน เขตพื้นที่ละ 1 ชุด รวม 12 ชุด และ การแสดงของเยาวชนจากประเทศมาเลเซีย  4 ชุด ทั้งนี้เป็นกิจกรรมภาคกลางคืน ในคืนวันที่ 14 – 15 กันยายน  2554
4. การเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดสตูล  จัดให้นักเรียน/ครู จาก สพป.สตูล และต่างเขตพื้นที่ฯ ได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้  แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสตูล เช่น พิพิธภัณฑ์จังหวัดสตูล  อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ถ้ำภูผาเพชร  น้ำตกวังสายทอง  ชายหาดปากบารา  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา  ค่ายลูกเสือบ้านปากบาง ฯลฯ  โดยจัดรถบัส วันละ 2 คัน รองรับครูและนักเรียนได้วันละ 120 คน รวม 2 วัน 240 คน ในวันที่ 14 – 15 กันยายน  2554
5. ประกวดและนำเสนอผลงานจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการศึกษาของครูและบุคลากรทางการศึกษา  จัดให้มีการนำเสนอผลงานด้านการจัดการเรียนรู้  การบริหาร การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาและประกวดผลงานของ ผู้บริหาร  ครู ศึกษานิเทศก์ หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่น จากเขตพื้นที่การศึกษาที่ร่วมงานทั้ง 13 เขต
6. การจัดเสวนาวิชาการ โดยการเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ หรือมีชื่อเสียง หรือบุคคลที่เป็นที่ยอมรับในวงการทางการศึกษา มาดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นทางการศึกษาที่กำลังเป็นที่สนใจของผู้บริหาร ครู หรือบุคคลอื่น จำนวน  2  เรื่อง  ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการติดต่อประสานงานกับวิทยากร

ผู้ชม :7714