มาทำความรู้จักกับอินเตอร์เฟซใหม่ Office 2007 – 2010

แม้จะใช้งาน MS Office 2007 มาหลายปีแล้ว จนตอนนี้ก็มี MS Office 2010 ออกมาให้ใช้อีก แต่ผมเชื่อว่าบางคนก็ยังไม่คุ้นเคยกับ อินเทอร์เฟซแบบใหม่ซักที วันนี้เลยอยากมาแนะนำว่าไอ้อินเทอร์เฟซแบบใหม่นั้นแต่ละส่วนเขามีชื่อเรียกว่าอย่างไรครับ

 

1. Ribbon จะเป็นเมนูแบบใหม่ที่รวมเอาปุ่มคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆแยกเป็นหมวดหมู่

2. Contextual Tabsปกติจะมี Tab มาตรฐานเช่น Home หรือ Insert ซึ่งจะแสดงให้เห็นตลอด แต่ในบางครั้งจะมี Contextual Tabs เฉพาะปรากฏขึ้นมา อย่างเช่นหากดับเบิลคลิ้กที่รูปภาพ Contextual Tabs เฉพาะที่เรียกว่า Format ขึ้นมา

3. Office Buttonปุ่มนี้จะใช้เหมือนกับเมนู File ที่มีคำสั่งหลักเช่น New, Open, Save และ Option เทียบได้กับปุ่ม Start ของ Windows

4. Galleryคือรูปตัวอย่างให้เห็นว่าผลลัพธ์ที่ไอ้จะออกมาในลักษณะไหน ช่วยให้เราตัดสินใจง่ายโดยไม่ต้องดูในเอกสารจริงๆ

5. Live Previewเพียงแค่ลากเมาส์ผ่าน Gallery วัตถุที่เลือกไว้ในเอกสารจริงก็จะเปลี่ยนรูปแบบอัตโนมัติตาม Gallery ที่ลากผ่าน

6. Mini Toolbarsจะปรากฏขึ้นเหนือข้อความเมื่อมีการเลือกที่ข้อความนั้น ทำให้สะดวกขึ้นไม่ต้องลากเมาส์ไปไกล

7. Screen Tipsจะปรากฏเมื่อเลือกปุ่มที่อยู่ใน Ribbon ช่วยอธิบายคำสั่งว่าทำอะไรได้บ้าง ทำให้เข้าใจว่าปุ่มนั้นมีหน้าที่อย่างไร

8.Quick Access Toolbarsเป็นปุ่มที่อยู่บน Titlebar มักใช้เพิ่มปุ่มลัดที่มีการใช้งานบ่อยๆ ไม่จำเป็นต้องไปคลิ้กหลายขั้นตอน

9. KeyTipsเมื่อกด Alt 1 ครั้ง จะปรากฏ KeyTips ขึ้นมาจากนั้นกดตัวอักษรตามที่ปรากฏก็จะเข้าไปยังเมนูหรือปุ่มคำสั่งนั้นทันที

10. StatuBarเป็นส่วนที่บอกสถานะของเอกสาร เช่นหน้าที่เท่าไหร่ มีกี่คำ และอื่นๆ ที่จำเป็นซึ่งสามารถเพิ่มสถานะได้โดยการคลิกขวาที่ StatusBar

เมื่อรู้จักกับอินเตอร์เฟซใหม่ของ Office 2007 – 2010 จะทำให้เราเข้าใจวิธีการใช้งานมากขึ้น และแน่นอนก็ทำให้เราทำงานกับเอกสารได้ง่ายขึ้น ดังนั้นจำชื่อและหน้าทีของมันไว้ก็ไม่เสียหายครับ

ที่มา : http://ezoffice.wordpress.com

ผู้ชม :2538