“โอเน็ต”เลื่อนสอบ เฉพาะชั้นป.6-ม.3 แอดมิชชั่นคงเดิม

ที่ประชุมร่วม สพฐ.-สอศ.-สทศ.-ทปอ.-แอดมิชชั่นฟอรั่มเห็นตรงให้เลื่อนสอบโอเน็ต เฉพาะชั้น ป.6 และ ม.3 เท่านั้น ป.6 จากสอบ 1 ก.พ. ขยับเป็น 15 ก.พ.2555 ส่วนชั้น ม.3 เลื่อนจาก 2-3 ก.พ. เป็น 16-17 ก.พ.2555 แต่ไม่แตะสอบโอเน็ต ม.6 เพราะมีผลกระทบไปถึงแอดมิชชั่น คาดตัดสินใจแน่ชัดวันที่ 23 พ.ย.นี้ ผลจากการเลื่อนเปิดเทอม 2/2554 ถึง 3 ครั้ง เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ และล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประกาศเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 6 ธ.ค.2554 สำหรับสถานศึกษาทุกสังกัดของ ศธ.ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม  ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และนครปฐม เขต 2 ใน 4 อำเภอ มีผลทำให้ทาง ศธ.ต้องตัดสินใจเลื่อนการสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ขึ้นอีกครั้ง
นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศธ. กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการประชุมร่วมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ  (สทศ.) ตัวแทนที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และประธานแอดมิชชั่นฟอรั่ม ซึ่งได้ประชุมพิจารณาเรื่องการเลื่อนปฏิทินการสอบโอเน็ต เพื่อให้สอดคล้องกับการเลื่อนเปิดภาคเรียนดังกล่าว
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นตรงให้เลื่อนการสอบโอเน็ตออกไป และกำหนดปฏิทินสอบใหม่อย่างไม่เป็นทางการสำหรับนักเรียนชั้น ป.6 และ ม.3 ดังนี้ นักเรียนชั้น ป.6 กำหนดสอบเดิมวันที่ 1 ก.พ.2555 เลื่อนเป็นวันที่ 15 ก.พ.2555  ส่วนนักเรียนชั้น ม.3 กำหนดสอบเดิมวันที่ 2-3 ก.พ.2555 เลื่อนเป็นวันที่ 16-17  ก.พ.2555 และจะประกาศผลการสอบทั้ง 2 ระดับชั้น ในวันที่ 31 มี.ค.2555  อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนักเรียนชั้น ม.6 ที่ต้องสอบโอเน็ตด้วยนั้น ที่ประชุมก็ให้คงปฏิทินสอบเดิมไว้ คือ วันที่ 18-19 ก.พ.2555 ประกาศผลสอบในวันที่ 10  เม.ย.2555 เพราะเห็นว่าหากเลื่อนปฏิทินการสอบโอเน็ตในช่วงชั้นดังกล่าวด้วยแล้ว ก็จะต้องไปเชื่อมโยงเลื่อนปฏิทินแอดมิชชั่นด้วย
รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า สำหรับมติที่ประชุมร่วมดังกล่าวที่เห็นตรงกันให้เลื่อนการสอบโอเน็ตและกำหนด ปฏิทินขึ้นมาใหม่นั้น เบื้องต้นยังไม่ได้สรุปปฏิทินสอบใหม่อย่างเป็นทางการ เพราะต้องรอนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร สทศ. (บอร์ด สทศ.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนถึงจะประกาศปฏิทินสอบใหม่อย่างเป็นทางการได้
ด้าน ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สทศ. เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากนายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ.แล้ว สำหรับเรื่องมติที่ประชุมร่วมที่ให้เลื่อนปฏิทินการสอบโอเน็ตชั้น ป.6 และ ม.3 ซึ่งก็เห็นด้วยและเข้าใจปัญหาว่าน้ำท่วม และสำหรับปฏิทินสอบโอเน็ตใหม่ที่ยังกำหนดอย่างไม่เป็นทางการนั้น ที่ประชุมบอร์ด สทศ.ก็คงจะไม่ไปเปลี่ยนอะไร เพราะเข้าใจว่าทุกฝ่ายได้หารือกันหมดแล้ว และคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการได้เลยในวันประชุมบอร์ด สทศ. วันที่ 23 พ.ย.นี้.

ที่มา : http://www.norsorpor.com

ผู้ชม :4137