ครูโรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า คว้ารางวัล Thailand Innovative Teachers Leadership Awards 2012

นายอาทิกร   เก้าเอี้ยน  ตำแหน่ง  ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า  อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล  คว้ารางวัลชนะเลิศการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ICT  ในโครงการ  Thailand Innovative Teachers Leadership Awards 2012  งานนำเสนอผลงานทางวิชาการ  ระดับประเทศ Partners in Learning Thailand Forum 2012   ณ โรงแรมแมบาสเดอร์  สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2555 สำหรับโครงการนี้  เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัทไมโครซอฟต์ ประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อประกวดผลงานนวัตกรรมด้านการใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ รับโล่ห์รางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท  และเป็นตัวแทนครูของประเทศไทยไปนำเสนอผลงานระดับนานาชาติที่ประเทศ นิวซีแลนด์

คุณครูอาทิกร  เก้าเอี้ยน  กล่าวว่า  ตนเองได้จัดส่งผลงาน “สร้างสรรค์งานศิลป์  พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วย ICT”  ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมการ

เรียนรู้ในกลุ่มสาระวิชาศิลปะ  เป็นกิจกรรมวาดลายผ้าบาติกโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์  กิจกรรมนี้มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนโดยใช้สื่อ ICT จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ ICT ในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง ซื่อสัตย์ อดทน  มุ่งมั่น ทำให้มีผลสัมฤทธิ๋์ทางการเรียนเป็นที่น่าพอใจ นักเรียนเป็นคนคิดเป็น  ทำเป็น  แก้ปัญหาเป็น  รู้จักวิธีการประกอบอาชีพผ้าบาติก ICT  ซึ่งขณะนี้ก็มีจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า เช่น  กรอบรูปบาติก มีสีสันลวดลายบาติกที่สวยงาม เป็นผลงานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2-3 นอกจากนี้แล้ว “สร้างสรรค์งานศิลป์ พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น”  ยังเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่นช่วยสืบสานภูมิปัญญาได้ต่อไปในอนาคต   ต้องขอขอบคุณ นายจารุวัฒน์  ธวัชธาดา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า ที่ได้ให้โอกาสและสนับสนุนการดำเนินงานในครั้งนี้ และขอขอบคุณเพื่อนครู ตลอดจนถึงนักเรียนโรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า ที่ร่วมสนับสนุนและให้กำลังใจทำให้การนำเสนอผลงานในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ มีโอกาสได้รับรางวัล พร้อมเป็นตัวแทนครูประเทศไทย ไปนำเสนอผลงานระดับนานาชาติ ณ  ประเทศนิวซีแลนด์ในเดือนมีนาคม พ.ศ.  2555
จากการที่ได้เข้าร่วมโครงการ รู้สึกประทับใจมากเพราะเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ครูพัฒนาการจัดการเรียน การสอน  ได้นำความรู้ของตนเองไปเผยแพร่ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูจากโรงเรียนต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงได้รับความรู้และแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนจากโครงการ เพิ่มมากขึ้น และสามารถนำมาพัฒนาศักยภาพของนักเรียนได้ต่อไป เพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพของการจัดการศึกษา

ผู้ชม :2988