รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดพืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุโบย

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  ชุด พืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุโบย
ผู้ศึกษา         ชัยวัฒน์   ภักดีเจริญกุล
ปีที่ศึกษา        2557

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดพืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุโบย ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์  80/80   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านบุโบย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  จำนวน  15  คน    เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่  เอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย  ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก  มีจำนวน 40  ข้อ   แบบทดสอบท้ายเอกสารประกอบการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ  การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window  เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   มีประสิทธิภาพ  84.66/82.50 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้  80 /80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดพืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.  ความพึงพอใจหลังการเรียนของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉลี่ย ()  เท่ากับ 4.63  และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ  0.07

 

 

ผู้ชม :1389