การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2  โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น

ชื่อผู้รายงาน ปาริดา   บอเน๊าะ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2) เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น  (3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2   ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ประชากรเป็นนักเรียน           ชั้นอนุบาลปีที่  2  ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่  1 ปีการศึกษา 2557  ของโรงเรียนบ้านกุบังจามัง จำนวน 4 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ  กิจกรรมจำนวน  24  กิจกรรม  แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น จำนวน  24  แผน  แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบประเมินพฤติกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ()และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()

ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นมีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 82.08/ 82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80  (2) ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นปรากฏว่าการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ  (3) ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน  (4) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก  (  = 3.00)

ผู้ชม :1363