การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากกระดาษลูกฟูก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

เรื่อง               การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากกระดาษลูกฟูก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย             นางสายใจ  เยี่ยมสาร  ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านนาลาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ทำการวิจัย    2557

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากกระดาษลูกฟูก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสาร ประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการ เรียน  ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านนาลาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  จำนวน 5  คน  ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive  Sampling) เครื่อง มือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากกระดาษลูกฟูก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 7  เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้  จํานวน 7  แผน จํานวน  18  ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 3  ตัวเลือก จํานวน  30 ข้อ จํานวน 1 ฉบับ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบ การเรียน จำนวน 1  ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1.  เอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.88/84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60  อยู่ในระดับมากที่สุด

ผู้ชม :1296