รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรม การฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2

ชื่อผู้ศึกษา นายธีรพงศ์  สุขสง  ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านทุ่งนุ้ย“มิตรภาพที่ 49” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล

ปีการศึกษา 2557

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)  เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์  80/80  2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2      3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2557  โรงเรียนบ้านทุ่งนุ้ย“มิตรภาพ   ที่ 49”  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีนักเรียนจำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling)  เพราะผู้รายงานเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่ 1)  ชุดกิจกรรม การฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 จำนวน  6  เล่ม  2)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิด  4  ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ  3)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระ      การเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  (Rating  Scale)  จำนวน  10  ข้อ

ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

1.  ชุดกิจกรรมการฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.82 / 83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่  1

2.  ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  เท่ากับ 0.6016  หมายความว่า  นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 60.16 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2

3.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่  3

 

 

 

ผู้ชม :1332