การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ

เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ
ผู้วิจัย นางคัดติญา  จิเบ็ญจะ
ปีที่ทำการวิจัย 2557

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ  จำนวน  15 คน หลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง  การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น  จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น  4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ()  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S)  ค่า E1/ E2 และ ค่า  t – test

ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

  1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ  84.73/87.00
  2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
  3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแปรรูปอาหารในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตูแตหรำ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

 

 

ผู้ชม :1527