การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว

เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานจักสานใบมะพร้าว
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว
ผู้วิจัย นางสาวมาเรียม  แดงหลัง  ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ทำการวิจัย 2557

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว จำนวน 5 เล่ม  2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)   ค่า E1/E2 และค่าที (t-test dependent group)

ผลการวิจัยพบว่า

1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  82.00/81.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานจักสานใบมะพร้าว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 อยู่ในระดับความพึงพอใจ มากที่สุด

 

 

ผู้ชม :1485