คู่มือการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนปฐมวัย : การอ่านออกเสียง Phonics

คู่มือการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนปฐมวัย : การอ่านออกเสียง Phonics
(เอกสารสพป.สตูลหมายเลข 5/2561)

จากการนิเทศ ติดตามความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล พบว่า นักเรียนมีระดับพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เช่น การระบุพยัญชนะ การรู้จักเสียงของพยัญชนะ จึงต้องทบทวนและปรับพื้นฐานก่อนเริ่มเรียน ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาและเตรียมความพร้อมระยะยาวด้านพื้นฐานภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จึงได้จัดทำคู่มือการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนปฐมวัย : การอ่านออกเสียง Phonics ประกอบด้วย ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ Phonics, การอ่านออกเสียง Phonics, ขั้นตอนการสอนและตัวอย่างรูปแบบกิจกรรม ซึ่งเป็นขั้นตอนการสอนที่มีแนวคิดแบบการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ความสำคัญกับผู้เรียนที่มีรูปแบบการเรียนรู้ (learning style) ที่แตกต่างกัน และเน้นปฎิสัมพันธ์ในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สมบูรณ์ทั้งสติปัญญา ร่างกายและจิตใจ

การจัดกิจกรรมสำหรับผู้เรียนปฐมวัย มีหลักการสำคัญคือ รู้จักชื่อและตัวพยัญชนะ | รู้จักเสียงพยัญชนะ | เชื่อมโยงเสียงกับพยัญชนะ ซึ่งเป็นขั้นตอนการสอนที่สังเคราะห์จากกลวิธีการสอนอ่านออกเสียงแบบ Phonics และการอ่านเทียบเสียง

ผู้จัดทำหวังว่า คู่มือฉบับนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนปฐมวัย และสามารถประยุกต์เป็นกิจกรรมการสอนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาเพื่อฝึกฝนและทบทวนตามความเหมาะสม

ดาวน์โหลดเอกสารที่นี่
คู่มือการเตรียมความพร้อมภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนปฐมวัย : การอ่านออกเสียง Phonics

ดาวน์โหลดสือประกอบการจัดกิจกรรม
https://goo.gl/wQ1qKv

 

 

ผู้ชม :3519