แนวทางการดำเนินงานมหกรรมวิชาการ สพป.สตูล ปีการศึกษา ๒๕๕๕

แนวทางการดำเนินงานมหกรรมวิชาการ ปีการศึกษา 2555
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
เพื่อคัดเลือกนักเรียนตัวแทนจังหวัดสตูล เข้าร่วมงานศิลปหัตถกรรมภาคใต้ ครั้งที่ 62 ณ จังหวัดภูเก็ต

——————————————-

1. ความเป็นมา
……….สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดสรรงบประมาณมาให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภายใต้โครงการพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ แผนงาน แก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ดำเนินงานมหกรรมวิชาการ ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประกอบกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนในระดับภาคและระดับชาติเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีการศึกษา 2555 นี้ กำหนดจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับภาคใต้ ในวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2555 ณ จังหวัดภูเก็ต และระดับชาติประมาณเดือนมกราคม 2556 ณ อิมแพคเมืองทองธานี

……….สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จึงนำกิจกรรมการประกวดทักษะความสามารถนักเรียนตามแนวทางการประกวดทักษะความสามารถนักเรียน งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 61  ปีการศึกษา 2554 เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมงานมหกรรมวิชาการ ปีการศึกษา 2555 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล และเป็นการคัดเลือกนักเรียนตัวแทนจังหวัดสตูล เข้าร่วมประกวดแข่งขันทักษะและความสามารถ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับภาคใต้ ครั้งที่ 62 ณ จังหวัดภูเก็ต ในคราวเดียวกัน เว้นแต่กิจกรรมที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติม ซึ่งจะได้พิจารณาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมต่อไป

2. กำหนดการดำเนินงาน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ได้กำหนดปฏิทินการดำเนินงานไว้ ดังนี้

ที่

กิจกรรม

ระยะเวลา
1 สพป.สตูล กำหนดเกณฑ์และจัดทำคู่มือการเข่งขันฯ บันทึกลงแผ่น CD  พร้อมแบบบันทึกผล/รายงานผล การประกวดแข่งขันระดับเครือข่ายฯ ให้ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ละ 1 แผ่น  และเผยแพร่ทางเว็บไซท์ กลุ่มนิเทศ สพป.สตูล เว็บไซท์ สพป.สตูล ให้โรงเรียนดาวน์โหลดตามความต้องการของโรงเรียน (ใช้เกณฑ์การประกวดแข่งขันทักษะงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 61 ปีการศึกษา 2554 30 มิ.ย. 55
2 ประกวดแข่งขันกิจกรรมนักเรียนระดับเครือข่ายสถานศึกษา โดยการประกวดแข่งขันทักษะความสามารถนักเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  การศึกษาปฐมวัย  การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษเรียนร่วม  9 เครือข่าย (โรงเรียนเอกชน  โรงเรียนสังกัด ต.ช.ด. และ โรงเรียนสังกัดส่วนท้องถิ่น  รวมกับเครือข่ายในพื้นที่ ) 6 – 8 ส.ค. 55
3 เครือข่ายสถานศึกษาส่งรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกระดับเครือข่าย ให้ สพป.สตูล เฉพาะผู้ที่ชนะเลิศ คะแนนสูงสุดรายการละ 1 คน/ทีม  ตามแบบบันทึกผล/รายงานผลที่ส่งไปให้ (ห้ามแก้ไข ตัด ต่อ เพิ่มเติมแบบที่กำหนด) ให้ สพป.สตูล เป็นแผ่น CD เครือข่ายละ 1 แผ่น 10 ส.ค. 55
4 เครือข่ายเสนอชื่อครู เพื่อ สพป.สตูล พิจารณาคัดเลือกร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินในระดับเขตพื้นที่ ตามจำนวนที่กำหนด 10 ส.ค. 55
5 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ระดับเขตพื้นที่การศึกษาครอบคลุมตามองค์ประกอบของงานทุกฝ่าย 14 -17 ส.ค.55
6 ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานและคณะกรรมการตัดสินรายกิจกรรม ระดับเขตพื้นที่การศึกษา 27 ส.ค. 55
7 ประกวดแข่งขันกิจกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา  โดยการประกวดแข่งขันทักษะความสามารถนักเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  การศึกษาปฐมวัย  การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษเรียนร่วม  ตามรายชื่อที่เครือข่ายส่งมาให้ 29-31 ส.ค. 55
8 สพป.สตูล เตรียมข้อมูล ส่งรายชื่อนักเรียน เข้าร่วมระดับภาคใต้ กันยายน 55

3. การดำเนินการในระดับเครือข่ายสถานศึกษา

……….3.1   กลุ่มเป้าหมายในแต่ละเครือข่ายสถานศึกษา ประกอบด้วยโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลทุกโรง โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จังหวัดสตูล ระดับการศึกษาปฐมวัย – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนสังกัดตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่ของเครือข่าย (สพป.สตูล จะแจ้งหน่วยงานต้นสังกัด ให้โรงเรียนประสานโดยตรงกับศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา)

……….3.2   เครือข่ายสถานศึกษาดำเนินการประกวดแข่งขันกิจกรรมทักษะและความสามารถนักเรียนตามเกณฑ์งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 61 ปีการศึกษา 2554  ที่ส่งมาให้ ในระหว่างวันที่ 6 – 8 สิงหาคม 2555 และคัดเลือกเฉพาะผู้ที่มีคะแนนสูงสุดเพียงรายการละ 1 คน/ทีม เป็นตัวแทนเครือข่ายเข้าร่วมประกวดแข่งขันในระดับเขตพื้นที่การศึกษา

……….3.3   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนที่ตั้งศูนย์เครือข่ายเป็นค่าดำเนินการในระดับเครือข่าย ๆ ละ 7,500 บาท (เงินเจ็ดพันห้าร้อยบาทถ้วน) ซึงสามารถยืมเงินทดรองราชการหรือเบิกจ่ายหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม

……….3.4   ศูนย์เครือข่ายรวบรวมรายชื่อนักเรียนตัวแทนเครือข่าย ลงในแบบที่ สพป.สตูล ส่งมาให้ (โปรแกรม Microsoft excel ) โดยไม่ต้องลบหรือย้ายเซลล์ หากรายการใดไม่มีนักเรียนที่เป็นตัวแทนฯ ให้เว้นว่างไว้  ยกเว้น ในกรณีในกลุ่มนักเรียนการศึกษาพิเศษเรียนร่วม ให้บันทึกข้อมูลตามแบบฟอร์ม เท่าที่มีนักเรียน ซึ่ง สพป.สตูล จะได้นำมาประมวลในระดับเขตพื้นที่การศึกษาต่อไป ในส่วนของครูผู้ควบคุม ให้ส่งรายชื่อได้ตามจำนวนที่ระบุตัวเลขไว้แล้ว และกรุณาใส่เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก เพื่อการประสานงานต่อไป บันทึกลงในแผ่น CD ส่งถึง สพป.สตูล ภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2555

……….3.5   ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา พิจารณาคัดเลือกครูเพื่อเป็นคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ในแต่ละสาระวิชา ตามจำนวนที่จัดสรรไปให้ จัดพิมพ์เรียงตามสาระวิชา ลงโปรแกรม Microsoft excel และอาจระบุความถนัดในรายการที่มีการประกวด/แข่งขันได้ (แต่หากรายการที่ระบุมีจำนวนเกิน สพป.สตูล จะพิจารณารายการ/กิจกรรมอื่นได้) บันทึกลงในแผ่น CD ส่งถึง สพป.สตูล ภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2555

4. การดำเนินการในระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล

……….4.1   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสตูล จะจัดประกวด/แข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ระหว่างวันที่ 29 – 31 สิงหาคม 2555 รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

……….4.2   คน/ทีมที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับที่ 1 ได้เป็นตัวแทนจังหวัดสตูล เข้าร่วมประกวด/แข่งขันในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 62 ปีการศึกษา 2555 ภาคใต้ ณ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2555 เว้นแต่รายการ/กิจกรรมใดที่ ส่วนกลาง(ระดับชาติ) เปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติม สพป.สตูล จะพิจารณาเป็นรายกรณีต่อไป

 

ผู้ชม :4514