รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสังวาลย์วิท 2

ชื่อเรื่อง                รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
และเขียนคำที่มีตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสังวาลย์วิท ๒
ผู้จัดทำ                นางสุภา เส็นธนู
ปีการศึกษา          2556
………………………………………………………………………………………………………………
การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสังวาลย์วิท ๒ มีวัตถุประสงค์  เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านและเขียนคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด  ก่อนเรียนและหลังเรียน  และ  3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด  ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสังวาลย์วิท ๒  อำเภอสะเดา  จังหวัดสงขลา  ประจำภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2556  จำนวน  33  คน  ดำเนินการโดยใช้แผนการทดลองแบบ One – Group- Pretest – Posttest Design  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ  1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด  จำนวน  8  ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล  จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน  30  ข้อ  ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง  0.44 – 0.75  ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง  0.50 – 1.00  ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.88  และ  4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด  จำนวน 10 ข้อ  มีค่าความเชื่อมั่นจากการคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α – Coefficient)  เท่ากับ 0.83  สถิติที่ใช้ ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสังวาลย์วิท ๒  มีประสิทธิภาพ  87.33/85.45  สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด  80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่าน  และเขียนสะกดคำ    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.46
ผู้ชม :2035