การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน  สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2
ผู้รายงาน : นางอัสสาเร๊าะ  เส็นเด

ปีการศึกษา : 2556

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย  1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน  สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์  80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นอกกห้องเรียน และ  3) เพื่อศึกษาความสนใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนอนุบาลสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2556 จำนวน  1 ห้องเรียน โดยการเลือกอย่างเจาะจง จำนวน  36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)  ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน  4 ชุด  2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน  20 ข้อ และ  3) แบบประเมิน   ความสนใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที ( t – test )ผลการวิจัยพบว่า  1)  ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 84.44 / 83.33  2)  ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  และ 3)  ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับความสนใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


 

ผู้ชม :2263