การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

ชื่อผู้รายงาน นรัติยา   หยีมะเหร็บ

ปีที่ศึกษา   2557

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2) เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1 โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง(3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2557  ของโรงเรียนบ้านในเมือง จำนวน 18  คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 24 แผน  แบบสังเกตพฤติกรรม แบบวัดความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก  และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ()และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ()

ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมีประสิทธิภาพ (E1/E2)  เท่ากับ  86.28/ 81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงปรากฏว่า การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสามารถพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ (3) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  1  ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงปรากฏว่าหลังการจัด กิจกรรม สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (4) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (=  2.99 )

 

ผู้ชม :1327