การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้นประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ MIAP

ชื่อวิจัย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ MIAP
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาจีน
ผู้วิจัย นายธนิตย์  กุลโรจนสิริ
ปีที่ทำวิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ MIAPกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ MIAP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบMIAP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาจีน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลปีการศึกษา 2556 จำนวน 30  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ MIAPกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านเขาจีนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาจีน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านเขาจีน หลังเรียนรู้เรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ MIAP สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ MIAP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง สำหรับใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาจีนจำนวน 3หน่วยได้แก่ หน่วยที่ 1อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น หน่วยที่ 2 ระบบเครือข่ายและหน่วยที่ 3 Internet Explorer
2. ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบMIAP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านเขาจีนได้ค่าประสิทธิภาพ 83.44/84.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80และสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 1
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ของนักเรียนหลังการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นมีค่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 52.00และคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.11 เมื่อทำการเปรียบเทียบผลต่างของค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่าค่าที่ได้จากการเปรียบเทียบ มีค่าเท่ากับ 32.11 แสดงว่าค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนการทดสอบก่อนเรียน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 2
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านเขาจีน หลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น
ประกอบการจัดการเรียนรู้ แบบ MIAP ในภาพรวม พบว่าระดับความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเช่นกันและสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 3
ผู้ชม :2632