การพัฒนารูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล

ชื่อเรื่อง       การพัฒนารูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
โรงเรียน บ้านดาหลำ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ชื่อผู้วิจัย      มิรินทร์  พนมอุปการ
ปีที่วิจัย       2562-2563

บทคัดย่อ

                      การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ  3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  ปีการศึกษา 2562-2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการบริหารและคู่มือการใช้รูปแบบ  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหาร และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา  การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

  1. สภาพปัจจุบันมีการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการดำเนินงาน      มากที่สุดในด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม รองลงมาคือ ด้านการกระจายอำนาจ ด้านการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ  ด้านการมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน  และด้านการบริหารตนเอง ตามลำดับ
  2. รูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ  มีองค์ประกอบที่สำคัญ 5 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 แนวคิดและหลักการของรูปแบบ  ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ  ส่วนที่ 3 ระบบงานและกลไก แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การวางแผน  การจัดองค์การ การนำ และการควบคุม  ส่วนที่ 4  กระบวนการดำเนินงาน  ประกอบด้วยกระบวนการ 3s Model (School, Strategy, Success) ดังนี้ การวิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียน (School Potential Analysis)  การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy) การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ (Strategy Implementation) และการประเมินผลสำเร็จ (Success) และส่วนที่ 5 เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้    ผลการประเมินรูปแบบตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ โดยภาพรวม มีความเหมาะสม ความถูกต้อง และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
  3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ  พบว่า 1) การทดลองใช้รูปแบบการบริหาร ในปีการศึกษา 2562 คุณภาพด้านนักเรียน อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 84.69 คุณภาพครู อยู่ในระดับการดำเนินงานมาก คุณภาพการบริหารจัดการ อยู่ในระดับการดำเนินงานมากที่สุด 2) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ระหว่างปีการศึกษา 2562-2563 พบว่า รูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ทำให้การพัฒนาของโรงเรียนในปีการศึกษา 2563 มีคุณภาพสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2562 ในทุกด้านทั้งด้านผู้เรียน ด้านครูและด้านการบริหาร            จัดการศึกษา
  4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ ในปีการศึกษา 2563 พบว่า  ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ อยู่ในระดับมากที่สุด
ผู้ชม :605